บันทึกการเรียนรู้วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ 2555
พบกับคุณครูครั้งแรกในรอบเดือนกุมภาพันธ์ คุณครูพูดถึงเรื่องคะแนนสอบกลางภาคที่นักเรียนส่วนมากจะสอบไม่ผ่านในแต่ละรายจุดประสงค์ คุณครูจึงได้ให้
นักเรียนจับคู่กับเพื่อน 1 คน ทำข้อสอบใหม่ทั้งหมด ปรึกษาหารือและช่วยกันหาคำตอบ
เปิดหนังสือดูได้ ภายใน 1 ชั่วโมงนั้น
บันทึกการเรียนรู้วันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ 2555
วันนี้การเรียนวิชาชีววิทยา 5 ต้นชั่วโมง คุณครูให้ทำแบบทดสอบเก็บคะแนน 10 ข้อเวลา 15 นาที เรื่อง พันธุ์ศาสตร์และเทคโนโลยีดีเอ็นเอและกลุ่มเพื่อนๆ แสดงบทบาทสมมติเรื่อง DNA replication
วันนี้การเรียนวิชาชีววิทยา 5 ต้นชั่วโมง คุณครูให้ทำแบบทดสอบเก็บคะแนน 10 ข้อเวลา 15 นาที เรื่อง พันธุ์ศาสตร์และเทคโนโลยีดีเอ็นเอและกลุ่มเพื่อนๆ แสดงบทบาทสมมติเรื่อง DNA replication
จากนั้นคุณครูก็ได้ชี้แจงเกี่ยวกับคะแนนเก็บ กำชับให้นักเรียนติดตามส่งงาน ทำงานให้ครบ และเข้าไปติดต่อกับทางBlogของคุณครูเพราะคุณครูได้ชี้แจ้งรายละเอียดงานต่างๆคุณครูก็ยังได้สอนเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำ blog สอนการใช้เทคนิคต่างๆ ที่เกี่ยวกับการทำBlogของกลุ่มและรายบุคคล และกำหนดส่งงานให้ตรงตามเวลาที่ครูกำหนด
บันทึกการเรียนรู้ วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2555
วันนี้ได้เรียนวิชาชีววิทยาของคุณครูบุษ 3 ชั่วโมง โดยชั่วโมงแรก เราใช้คาบโฮมรูมที่ว่าง คุณครูเริ่มจากการกล่าวถึงเรื่อง หลักฐานที่บ่งบอกถึงวิวัฒนาการ
วันนี้ได้เรียนวิชาชีววิทยาของคุณครูบุษ 3 ชั่วโมง โดยชั่วโมงแรก เราใช้คาบโฮมรูมที่ว่าง คุณครูเริ่มจากการกล่าวถึงเรื่อง หลักฐานที่บ่งบอกถึงวิวัฒนาการ
คุณครูได้มอบหมายให้สมาชิกในกลุ่มเลือกหลักฐานที่บ่งบอกถึงวิวัฒนาการของ
สิ่งมีชีวิต มีประเด็นศึกษาหลักฐานสำคัญ ได้แก่
1.หลักฐานซากดึกดำบรรพ์
2. หลักฐานทางกายวิภาคเปรียบเทียบ
3. หลักฐานทางคัพภะวิทยาเปรียบเทียบ
4. หลักฐานทางชีวิทยาระดับโมเลกุล และ
5. หลักฐานทางชีวภูมิศาสตร์
โดยสมาชิกในกลุ่มจะได้แบ่งหัวข้อกันศึกษาและคนในกลุ่มของเราที่ได้ศึกษา
เรื่องอะไรจะต้องไปรวมกลุ่มกับเพื่อนๆต่างกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน
และที่ได้หลักฐานชนิดเดียวกันก็มารวมกลุ่มกัน 10 คน มาพูดคุย อภิปรายกัน ว่า
1. ใช้อะไรเป็นหลักฐาน
2. หลักฐานบอกได้อย่างไรว่ามีวิวัฒนาการ
3. ยกตัวเองเพื่อนำมาอธิบายข้อ 2.
ชั่วโมงเรียนที่ 2-3 เพื่อนๆได้รวมกลุ่มกันกลุ่มละประมาณ 10 คน
1. ใช้อะไรเป็นหลักฐาน
2. หลักฐานบอกได้อย่างไรว่ามีวิวัฒนาการ
3. ยกตัวเองเพื่อนำมาอธิบายข้อ 2.
ชั่วโมงเรียนที่ 2-3 เพื่อนๆได้รวมกลุ่มกันกลุ่มละประมาณ 10 คน
มาพูดคุยอภิปรายศึกษาหาข้อสรุปจากหลักฐานที่ได้ศึกษา จากนั้นนำความรู้ที่ได้รับมา
ถ่ายทอดเป็นองค์ความรู้ให้กับกลุ่ม จากนั้นให้เพื่อนๆในกลุ่มได้ไปแสดงความคิดเห็น
บนBLOG ของกลุ่ม
และคุณครูได้ให้นักเรียนดูวิดีโอการเรียนรู้เรื่องวิวัฒนาการ กฎของลามาร์ก การศึกษาทางด้านวิวัฒนาการของลา มาร์ก และประวัติการศึกษาค้นพบ
ของชาร์ล ดาร์วิน
บันทึกการเรียนรู้วันพุธ ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2555
วันนี้ได้คุณครูได้สอนเรื่อง การศึกษาพันธุศาสตร์ประชากร การศึกษาการหาความถี่ของแอลลีนในประชากร ทฤษฏีของ HARDY WEINBERG
และจะเรียนต่อในหัวข้อต่อไปในวันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2555
บันทึกการเรียนรู้วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2555
วันนี้ชัวโมงแรกคุณครูได้สอนวิธีการคิดหาความถี่ของจีโนไทป์และการหาความถี่ของแอลลีล
ตามทฤษฏีของ HARDY WEINBERG
และในชั่วโมงที่สอง คุณครูได้ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มทำการสอบเรื่องการประชากร
ตามหลักทฤษฏีของ HARDY WEINBERG
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น